รีวิวหนัง Speak No Evil

 

Speak No Evil - พ้กร้อนซ่อนตาย เป็นหนังสัญชาติ "Denmark-Netherlands" ที่บอกเล่าเรื่องราวของพ่อแม่ลูกสาว ครอบครัวชาวเดนมาร์กที่ได้พบกับครอบครัวชาวดัตช์ในระหว่างไปพักร้อนที่อิตาลีพวกเขาคุยถูกคอกันจนสนิทสนมเลยทีเดียว พอกลับถึงจากพักร้อนครอบครัวชาวเดนมาร์กก็ได้รับข่าวสารจากทางจดหมายจาก "Dutch Family" ให้ไปพักผ่อนช่วงเทศกาลวันหยุดพอดีที่บ้านของพวกเขา แต่เมื่อครอบครัวชาวเดนมาร์กมาถึงกลับพบกับแต่สิ่งแปลกๆ ผิดปกติจนน่าลำบากใจอย่างไม่คาดคิด

คริสเตียน ทาฟดรูป "Director" เคยให้สัมภาษณ์ไว้ว่า ตั้งใจสร้างประสบการณ์ความน่ากลัวของหนังเรื่องนี้ให้ออกมาเป็นหนังสยองขวัญเชิงเสียดสีสังคม ด้วยการนำเสนอพฤติกรรมของมนุษย์ที่ชอบแกว่งเท้าหาเสี้ยน ภายใต้วัฒนธรรมไร้ความหมายของชาวยุโรปเหนือที่ว่า บ้านเราปลอดภัย ทุกคนคือมิตรและไม่มีอะไรมาทำร้ายเราได้ จนเผลอลืมภัยปราศจากเสียงดังและความไม่ลังเลที่จะทำเรื่องชั่วร้าย ซึ่งนี่ก็คือไอเดียหลักในการหยิบมานำเสนอเรื่องราวของหนังเรื่องนี้ ซึ่งมันไม่ใช่หนังผี แต่มันเป็นหนังระทึกขวัญ และสยองขวัญด้วยบรรยากาศความไม่น่าไว้วางใจ

หนังดำเนินเรื่องเป็นไปในทิศทางเดียวไปเรื่อยๆ จากจุดเริ่มต้นทริปเที่ยวพักร้อนที่อิตาลีแบบไม่มีอะไรเป็นช่วงของการปูแนวทางเรื่องราว "character" ที่เอาจริง ๆ มันก็ค่อนข้างจะช้าและเสียเวลานานไปเสียหน่อย แถมยังมีบางจุดที่ยังไม่เข้าใจว่าทำไมช่วงนี้ พระเอกถึงต้องเผลอสติขนาดนั้น หนังเริ่มเข้ารูปเข้ารอยและน่าสนใจตอนที่ครอบครัวตัวเอกเดินทางมายังบ้านของอีกครอบครัวที่พวกเขาเชื้อเชิญมา หนังค่อย ๆ ทยอยใส่เหตุการณ์ที่ไม่เคยพบเจอมาแต่ไหนมาก่อนของครอบครัวชาวดัตช์ปฏิบัติออกมาทีละเล็กละน้อย ให้คนดูได้คิดตามไม่ทัน ได้คาดเดา ได้เอะใจ ว่าอะไรมันจะเกิดขึ้นกันแน่ พร้อม ๆ กับสร้างบรรยากาศความไม่น่าไว้วางใจ อึดอัดไปด้วย 

แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นถึงมันจะชวนให้ลังเลว่ามันจะเกิดอะไรขึ้นก็ตาม แต่มันก็เกือบจะจำเจเลยทีเดียว นอกจาก "scene" เด็กอ้าปากในช่วงเกือบ ๆ กลางเรื่อง มันก็ไม่ได้มีอะไรมันดึงดูดใจให้เราอยากติดตามต่อขนาดนั้น มันเหมือนจะมีอะไรมาลูกเล่นนิด ๆ แต่ก็ไม่ได้น่าสนใจมากพอ คือรู้ว่ามี แต่ก็แล้วยังไงต่อ คงเพราะด้วยวิธีการดำเนินเรื่องแบบช้านานด้วยแหละและอาจจะเพราะการตัดสินใจของตัวละครเอกด้วย เพราะนอกจากลำบากใจสถานการณ์ในหนังแล้ว เรายังอึดอัดใจกับการกระทำของตัวละครเอกในหลาย ๆ ฉาก ทั้งฝ่ายพ่อหรือฝ่ายแม่ ที่ตัดสินใจได้ไม่มีเหตุผลสมควร คือไอ้ความไม่สมเหตุสมผลในที่นี้เราเข้าใจว่าทีมเขียนบทตั้งใจให้มันเป็นแบบนี้แหละ มันทั้งห้ามทั้งอึดอัด ว่าทำแบบนี้ทำไมวะ ทำไมไม่ทำแบบนั้นวะ คือเป็นความรู้สึกที่อธิบายไม่ถูกเหมือนกันขัดใจไปซะหมด แต่คำถามมันก็ได้ถูกตอบเอาไว้ดั่ง "character" หนึ่งที่กล่าว นายปล่อยให้ฉันทำ

พอมาถึงช่วงท้ายจุด "climax" ก็ถือว่าไม่ได้เกินคาด เรารู้อยู่แล้วแหละว่าครอบครัวนี้มันมีบางอย่างไม่ชอบมาพากลแน่ ๆ แต่จุดเฉลยของมันยังไม่พีคมากพอ มันก็เป็นเรื่องที่พอจะคาดคะเนได้ตั้งแต่ช่วงกลาง ๆ เรื่องด้วยซ้ำ หนังมันเลยค่อนข้างเป็นเส้นตรง แต่มันก็เป็นการจบที่ไม่โลกสวย ที่ทั้งน่าสงสารและน่าห่อเหี่ยวใจไปพร้อม ๆ กัน

ทางด้านการแสดง ต้องถือว่าแสดงได้ดีทั้งทีมเลย ไม่ว่าจะฝ่ายครอบครัวชาวเดนมาร์กหรือชาวดัตช์ ก็ตีความหมายมันออกมาได้ดีตามบทบาทที่ควรจะเป็น

สิ่งที่น่าชื่นชมที่ถือว่าน่าจะเป็นจุดเด่นของเรื่องนี้คือ ดนตรีประกอบ หนังมันมีดนตรีเป็นส่วนประกอบที่ชวนไม่น่าไว้วางใจสุด ๆ แล้วดนตรีประกอบนี้นะมันใช้ตั้งแต่ต้นเรื่อง ราวกับจะสื่อว่าเหล่าตัวเอกต้องไปเจอเรื่องไม่น่าไว้วางในเร็ว ๆ นี้ ไม่รู้ว่าสนใจหรือจะสื่ออะไรกับฉากพระเอกเหม่อมั้ย แต่ก็ง้างมาเร็วไปมั้ย หลายฉากด้วย 

สรุปแล้ว Speak No Evil - พักร้อนซ่อนตาย เป็นหนังระทึกขวัญสยองขวัญที่ดำเนินเรื่องไม่อลังการงานสร้างอะไรมากนัก ค่อยเป็นค่อยไป จนเกือบจะน่าเบื่อละ มีเหตุการณ์แปลก ๆ มากระตุ้นต่อมเผือกอยากรู้ ชวนสงสัยเป็นระยะ ๆ ตามทาง ระหว่างทางชวนอึดอัด แปลก ๆ ทั้งสถานการณ์และการกระทำของตัวเอก แต่บทสรุปของเรื่องราวก็ไม่ได้ "surprise" สักเท่าไหร่ แต่ก็ได้ทิ้งบางอย่างไว้ในใจแน่นอน

เว็บรีวิวหนัง / รีวิวหนัง


ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

"Goman" เลือก "Comfort" โซนเสือใต้ดีกว่าลุ้นเหนื่อยที่สิงห์

"van der Sar" ขอบคุณเทนฮากยินดีเห็นยกระดับคุมผี

“Anthony Ramos” สมทบซีรี่ส์ “Ironheart” ของ “Marvel”